Giới doanh nhân Lào kỳ vọng tuyến đường sắt tốc độ cao nối Trung Quốc có thể mang lại thay đổi lớn lao cho sự phát triển của đất nước.

Valy Vetsapong, phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Lào (LNCCI), ngày 18/10 cho biết tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ tạo động lực to lớn trong tăng cường kết nối giữa Lào với phần còn lại của khu vực, đồng thời tạo ra tác động đáng kể đến nền kinh tế của quốc gia Đông Nam Á.

"Nhiều doanh nghiệp chắc chắn sẽ chuyển sang xuất khẩu sản phẩm, đặc biệt là nông sản, do đường sắt giúp tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc", Valy nói.

"Tuyến đường sắt sẽ thúc đẩy tăng trưởng du lịch, thương mại và đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp chế biến. Nhiều công ty quan tâm đến thành lập các nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu", bà cho biết thêm.

Các cô gái Lào chụp ảnh trước đoàn tàu tốc độ cao Lane Xang được Trung Quốc chuyển tới Vientiane hôm 16/10. Ảnh: Xinhua.

 

Các cô gái Lào chụp ảnh trước đoàn tàu tốc độ cao Lane Xang được Trung Quốc chuyển tới Vientiane hôm 16/10. Ảnh: Xinhua.

Đoàn tàu tốc độ cao đầu tiên chạy trên tuyến đường sắt Lào - Trung tới thủ đô Vientiane ngày 16/10, được bàn giao cho đơn vị vận hành. Nhiều doanh nhân Lào tỏ ra rất hào hứng trước lợi ích mà tuyến vận tải đường sắt này có thể mang lại.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Lào - Trung dài 414 km từ thị trấn biên giới Boten giáp Vân Nam tới Vientiane, dự kiến cắt giảm 30-40% chi phí vận tải xuyên Lào so với đường bộ.

Tuyến đường này cũng giúp thời gian di chuyển quãng đường 1.022 km giữa Côn Minh và Vientiane bằng tàu tốc độ cao dự kiến mất chưa đến 10 tiếng, trong khi đi bằng đường bộ mất tới 30 tiếng.

Ngành du lịch của Lào được dự đoán sẽ hưởng lợi ích lớn từ lượng hành khách sử dụng tàu tốc độ cao. Việc phát triển hạ tầng thứ cấp dọc theo hành lang tuyến đường sắt Lào - Trung dự kiến diễn ra sau lễ khai thương vào tháng 12.

Valy cho biết các doanh nghiệp Lào rất muốn tìm hiểu thêm về kế hoạch phát triển hạ tầng dọc hành lang đường sắt để họ đưa ra kế hoạch và chiến lược khai thác tiềm năng mà tuyến đường mang lại. Khi có thêm thông tin, doanh nghiệp Lào sẽ nghiên cứu được các cơ hội đầu tư và xem xét liên doanh với các đối tác khác.

Tuyến đường sắt Côn Minh - Vientiane được kỳ vọng sẽ kết nối tới Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Geopoliticalmonitor.

 

Tuyến đường sắt Côn Minh - Vientiane được kỳ vọng sẽ kết nối tới Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Geopoliticalmonitor.

Nữ doanh nhân này cũng đề xuất chính phủ Lào cân nhắc kỹ lưỡng việc miễn thuế cho các dự án liên quan đến đường sắt do điều này có thể mang lại lợi ích thực sự cho đất nước.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Lào - Trung được khởi công từ năm 2016, với hợp đồng ban đầu trị giá 1,2 tỷ USD được trao cho Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc (CNRG). Dự án hoàn thành sau 5 năm thi công, với tổng giá trị tăng lên 6 tỷ USD.

Tuyến đường sắt này là một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, với tham vọng kết nối Côn Minh tới Bangkok và cảng Laem Chabang của Thái Lan, sau đó nối với Singapore trên tuyến đường sắt xuyên Á dài 5.500 km.
 

Nguyễn Tiến (Theo Vientiane Times)